icon icon icon
 

GIÁ THAN LUYỆN CỐC TĂNG KỶ LỤC SAU LỆNH CẤM NHẬP KHẨU CỦA TRUNG QUỐC ĐỐI VỚI AUSTRALIA

2023-01-14 15:45:12
Trong khi giá quặng sắt ở châu Á đang giảm, giá than luyện cốc lại đi theo hướng ngược lại, do lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc từ Australia và các cuộc đấu tranh về nguồn cung.

Giá than cốc giao dịch tại Singapore ngày 7/9/2021, và dựa trên giá giao ngay của hàng Australia, đã kết thúc ở mức 274 USD/tấn, ngay dưới mức đóng cửa ngày 3/9 là 274,33 USD, là mức giá cao nhất kể từ tháng 4/2017.
Giá than cốc đã tăng 170% kể từ cuối năm 2020 và gần mức đóng cửa cao nhất là 299,33 USD/tấn đã đạt được được vào tháng 11/2016.
Australia là nước xuất khẩu than luyện cốc lớn nhất thế giới, nguyên liệu thô quan trọng khác để sản xuất thép ngoài quặng sắt, và là nhà cung cấp chính cho Trung Quốc, nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, trước khi Bắc Kinh cấm nhập khẩu không chính thức. Lệnh cấm đã được đưa ra vào năm ngoái như một phần của tranh chấp chính trị với Canberra vẫn đang tiếp tục.
Nghe có vẻ phi logic khi than luyện cốc của Australia đã tăng giá mạnh khi mất đi một khách hàng hàng đầu, nhưng thực tế là giá của Australia đang bị kéo cao hơn do giá than luyện từ các nước khác thậm chí còn cao hơn.
 


Trung Quốc đang bị buộc bởi các chính sách của riêng mình trong việc cung cấp than luyện cốc từ các nhà sản xuất khác và đang phải trả một khoản phí lớn cho đặc quyền này.
Theo đánh giá của cơ quan báo cáo giá hàng hóa Argus, Mỹ là nhà vận chuyển than cốc lớn thứ hai thế giới và giá hàng hóa tại cảng Hampton Roads đang ở mức cao kỷ lục.
Giá than luyện kim có độ bay hơi thấp tại Hampton Roads trong phiên giao dịch ngày 3/9 duy trì ở mức $ 315,05/tấn, vượt mức cao kỷ lục trước đó là 295,40 USD so với tháng 5/2011.
Giá Hampton Roads trong lịch sử đã được giao dịch ở mức chiết khấu đối với hàng hóa của Australia, nhưng điều này đã bị đảo ngược vào tháng 11 năm 2020 và nó đã được giao dịch ở mức cao hơn kể từ đó.
Việc chuyển sang mức phí bảo hiểm đối với than luyện cốc của Mỹ trùng hợp với tác động hoàn toàn của lệnh cấm không chính thức của Trung Quốc đối với hàng hóa từ Australia.
Bên cạnh đó, còn có những yếu tố khác ngoài hành động của Trung Quốc chống lại Australia thúc đẩy đà tăng giá than luyện cốc, chủ yếu trong số đó là hạn chế về nguồn cung liên quan đến thời tiết.
 


Xuất khẩu than bằng đường biển so với giá SGX - Ảnh Reuters


Xuất khẩu đường biển toàn cầu của tất cả các loại than luyện cốc trong tháng 8 là 21,01 triệu tấn, giảm so với 21,48 triệu trong tháng 7.
Xuất khẩu của tháng 8 cũng thấp nhất kể từ tháng 2/2019 và cũng thấp hơn đáng kể so với mức 23-24 triệu tấn một tháng đạt được từ tháng 7/2020 đến tháng 6 năm nay.
NGoài ra sự gián đoạn thời tiết là nguyên nhân dẫn đến việc xuất khẩu giảm, cả Australia và Mỹ đều chứng kiến sự chậm trễ trong việc tải hàng trong những tuần gần đây do bão.
Australia đã xuất khẩu 12,73 triệu tấn than cốc trong tháng 8, cao hơn một chút so với 12,01 triệu của tháng 7, nhưng thấp hơn nhiều so với 14,77 triệu của tháng 6 và 13,77 triệu của tháng 5/2021.
Mỹ đã xuất khẩu 3,12 triệu tấn trong tháng 8, tăng nhẹ so với 2,97 triệu của tháng 7, nhưng giảm mạnh so với 4,27 triệu của tháng 6/2021.
Nga, nhà cung cấp lớn thứ ba cho thị trường đường biển, đã xuất khẩu 2,47 triệu tấn trong tháng 8, giảm so với 3,18 triệu trong tháng 7 và tương ứng với 2,48 triệu của tháng 6/2021.
 
Có khả năng xuất khẩu từ Australia và Mỹ sẽ trở lại mức bình thường hơn trong những tháng tới, điều này có thể giảm bớt một số hạn chế về nguồn cung.
Tuy nhiên, cho đến nay các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc không có dấu hiệu thay đổi hướng về lệnh cấm nhập khẩu than của Australia, bất chấp chi phí của chính sách này rất cao.
Trong khi Trung Quốc đã áp đặt các lệnh cấm hoặc hạn chế đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Australia, bao gồm lúa mạch, tôm hùm và rượu vang, họ vẫn để lại một mình mặt hàng lớn nhất trong số đó là quặng sắt.
Giá quặng sắt giao ngay đã đạt mức cao kỷ lục 235,55 USD/tấn vào ngày 12/5/2021, nhưng đã giảm trong những tuần gần đây, giảm xuống còn 131,75 USD.
Sự phục hồi tới mức kỷ lục được thúc đẩy bởi vấn đề cung và cầu của Trung Quốc mạnh mẽ ở hai nhà xuất khẩu hàng đầu là Australia và Brazil.
Cả hai yếu tố này gần đây đã giảm bớt, với sản lượng thép Trung Quốc giảm theo mục tiêu của chính phủ và nguồn cung cải thiện từ các nhà xuất khẩu.

Nguồn: VITIC/Reuters